NHỮNG Ý NGHĨA VỀ NGÀY TẾT NGUYÊN ĐÁN

CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT!

Bên cạnh ngày Tết Tây, nhiều người vẫn dành sự quan tâm còn bao nhiêu ngày nữa đến giao thừa Tết Âm lịch 2023, cũng như ngày 30 Tết là ngày nào, khi nào đến Tết Nguyên Đán 2023?


Ngày Tết Nguyên Đán Có Gì Đặc Biệt


Như đã biết, Tết Nguyên Đán còn có các tên gọi khác là Tết Cả, Tết ta, Tết âm lịch, Tết Cổ truyền hay Tết. Đây được xem là một đại lễ lớn trong năm, mang ý nghĩa vô cùng quan trọng của các quốc gia châu Á, Đông Nam Á như Việt Nam, Trung Quốc, Singapore,…

“Tết” thực tế là cách đọc theo âm Hán - Việt của chữ “tiết”, còn “nguyên” theo tiếng Hán là sự khởi đầu, sơ khai và “đán” là buổi sáng sớm. Vì thế, Tết Nguyên đán khi đọc đúng theo phiên âm sẽ là “Tiết Nguyên Đán”.

Đây là thời khắc để mọi người cùng nhau trở về với quê hương, về thăm gia đình, vui chơi, họp mặt bạn bè sau một năm bôn ba nơi đất khách quê người. Cùng nhau ôn lại những kỷ niệm xưa, nhìn lại một năm vừa qua và kiểm tra lại những thành qua đã đạt được cũng như đề ra mục tiêu phấn đấu cho năm sau.

Vậy Còn Bao Nhiêu Ngày Nữa Đến Tết Nguyên Đán 2023?


Năm Nhâm Dần 2022 có tổng cộng 365 ngày nếu bắt đầu tính từ ngày 26/12 thì sẽ còn 5 ngày nữa đến ngày giao thừa, tức ngày 31/12/2022 (Thứ 7) và 6 ngày sẽ bước sang mùng 1 Tết Dương lịch 2023, tức ngày 1/1/2023 (Chủ nhật). Như vậy nếu để bước sang Tết Nguyên Đán 2023 thì tính từ ngày 7/12 âm lịch là còn 24 ngày nữa đến Tết, còn 23 ngày nữa sẽ đến giao thừa âm lịch.

Tết Nguyên Đán 2023 Năm Con Gì?


Năm 2023 là năm con Mèo, tức Quý Mão. Theo thập nhị Chi tức 12 con giáp thì Mão (con mèo) là con giáp thứ 4 trong bảng. Năm 2023 tính theo lịch âm có đến 384 ngày (bắt đầu từ 22/01/2023). Cũng giống như năm 2022, 2023 cũng thuộc mệnh Kim - nhưng Kim bạch kim có nghĩa là vàng xen lẫn bạc. Vì vậy, năm tới sẽ cực thuận lợi cho những người mệnh Thổ và Thủy. Nhưng với người mang mệnh Mộc và Hỏa lại gặp chút khó khăn, cần kiên trì và cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Ý Nghĩa Ngày Tết Nguyên Đán Là Gì?


Tết Nguyên Đán chính là thời điểm cho sự giao thoa giữa trời đất, thần linh với con người. Như đã giải thích phía trên Tết Nguyên Đán có nghĩa là tiết (ở đây biểu hiện cho thời tiết) sẽ vận hành theo 4 mùa trong năm Xuân - Hạ - Thu - Đông, một chu trình kết thúc và có nghĩa đặc biệt cho nền kinh tế xưa khi còn dựa vào nông nghiệp là chủ yếu.

Tết Nguyên Đán Là Dịp Để Tỏ Lòng Thành Kính Lên Đến Tổ Tiên


Đây là dịp quan trọng nhất trong năm mà con cháu trong nhà sẽ cùng tập trung lại để chuẩn bị và dâng lên bàn thờ tổ tiên những mâm cơm, mâm ngũ quả trang trọng nhất cùng lòng thành kính của mình. Theo quan niệm, vào dịp này ông bà tổ tiên đã khuất sẽ được phép trở về dương gian cùng đoàn viên và dùng bữa cơm với con cháu cũng như ban phước, phù hộ cho gia đình mình được mạnh khỏe, hòa thuận hơn.

Là Ngày Của Sự May Mắn Và Hy Vọng


Năm mới tượng trưng cho khởi đầu mới, hành trình mới vì vậy mỗi dịp Tết đến mọi người thường rủ nhau đi chùa để cầu may mắn cho một năm mới bình an và sung túc. Từ xưa đến nay luôn có quan niệm rằng Tết Nguyên Đán đến sẽ chấm dứt đi những điều không may mắn của năm cũ và đón nhận những niềm hy vọng tốt đẹp hơn cho năm mới. Vì vậy, đây là thời điểm được nhiều người lựa chọn để mở đầu công việc cho năm và là thời điểm tốt để khởi nghiệp nhờ vào vận khí năm mới.

Tết Nguyên Đán Thời Gian Để Gia Đình Sum Vầy


Tết Nguyên Đán chính là thời điểm mà mọi người trong gia đình mong ngóng nhất để được đoàn tụ bên những người yêu thương. Được cùng nhau quây quần bên nồi bánh chưng và đếm ngược thời khắc giao năm trong đêm giao thừa. Ngoài ra, đây là cũng là thời gian để con cháu tỏ lòng tạ ơn cho ông bà, cha mẹ đã sinh thành, nuôi dưỡng bằng tình cảm chân thành nhất hay đơn giản bằng những món quà cho ngày Tết như mức, kẹo, bánh, trái cây…


Tập Quán Của Người Việt Trong Dịp Lễ Tết Nguyên Đán

Đưa Ông Công, Ông Táo Về Trời


Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, đây là thời điểm mỗi gia đình sẽ dọn dẹp sạch sẽ khu nhà bếp và chuẩn bị một mâm cỗ và phóng sinh cá chép với ý nghĩa chuẩn bị hành trang cho Công, ông Táo cưỡi cá chép lên thiên đình để báo cáo những việc xảy ra trong gia đình một năm qua.

Gói Bánh Chưng, Bánh Tét


Vào dịp Tết đến Xuân về là chính là thời điểm các sạp bán lá dong, lá chuối, ống nứa đầy ấp ngoài các chợ truyền thống, đây là những vật liệu để phục vụ việc gói bánh ngày tết. Bởi vì bánh chưng, bánh tét chính là 2 loại bánh truyền thống nằm trong danh sách các món ngày tết không thể thiếu để dâng lên bàn thờ tổ tiên hoặc làm quà tết cho người hay bạn bè.

Lau Dọn Lại Nhà Cửa


Đây là việc làm bắt buộc đối với mỗi gia đình Việt với số lượng công việc sẽ được phân công cho tất cả các thành viên trong gia đình. Việc lau dọn nhà cửa mỗi dịp cuối năm giúp loại bỏ đi những điều không may mắn của năm vừa qua và mở rộng cửa để chào đón những điều may mắn và tài lộc cho năm mới. 
Ngoài ra, để trang trí nhà cửa đón Tết Nguyên Đán, người Việt còn mua rất nhiều loại hoa chưng dịp tết với nhiều màu sắc và ý nghĩa khác nhau như: Hoa Thủy Tiên, Hoa Đồng Tiền, Hoa Cúc,...

Bày Mâm Ngũ Quả


Một mâm ngũ quả đầy đủ để dâng lên bàn thờ ông bà tổ tiên là nét đặc trưng không thể thiếu trong dịp lễ Tết Nguyên Đán, nó bày tỏ cho sự tôn kính và lòng biết ơn của con cháu trong nhà đến bề trên. Tại mỗi vùng miền sẽ có những cách bày trí mâm ngũ quả khác nhau cũng như các loại trái cây cũng có sự khác biệt. Tuy nhiên tất cả đều mang ý nghĩa chung là cầu mong cho năm mới được may mắn và bình an hơn năm cũ.

Tảo Mộ Ông Bà, Tổ Tiên

Được diễn ra vào những ngày cận Tết . Vào ngày này con cháu trong nhà sẽ tập trung thăm viếng mộ của ông bà tổ tiên và làm sạch chúng khu mộ cũng như thăm viếng. Phong tục này thể hiện sự kính trọng và đạo hiếu của con cháu đối với ông bà cha mẹ và tổ tiên đã khuất.

Phong Tục Cúng Tất Niên


Cúng tất niên là nét truyền thống có từ lâu đời của dân tộc Việt Nam. Đây là nghi lễ quan trọng thường được làm vào ngày 30 Tết để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình. Đồng thời là cột mốc đánh dấu thời điểm năm cũ qua đi để chuẩn bị đón một năm mới an khang, thịnh vượng hơn.

Xông Đất Đón Phước Lành Đầu Năm

Theo phong tục từ trước đến nay, sau thời khắc giao thừa thì người đầu tiên đặt bước vào nhà sẽ là người xông đất cho gia đình. Người xông đất nên là người có tuổi hợp mệnh với gia chủ để mang lại cho gia đình một năm làm ăn thuận lợi, sức khỏe dồi dào và gia đình hòa thuận.

Chúc Tết, Mừng Tuổi

Năm mới đến tượng trưng cho mỗi người sẽ được thêm một tuổi, do đó mà mọi người sẽ dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để hy vọng một năm mới nhiều thành công hơn. Thông thường, vào ngày mồng một tết con cháu sẽ đến để mừng tuổi cho ông bà, cha mẹ sau đó những người lớn sẽ lì xì lại cho trẻ con những bao lì xì đỏ cho một năm mới may mắn và học giỏi hơn.


Bài viết trên đây là toàn bộ ý nghĩa về ngày lễ Tết Nguyên Đán và thời gian đón tết cũng như các thông tin liên quan, hy vọng thông qua bài viết có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về dịp lễ đặc biệt này trong năm, bên cạnh đó Kazuko cũng xin gửi đến quý khách hàng chương trình sale tết nguyên đán năm 2023.


Website: Kazuko.vn 

Fanpage: https://www.facebook.com/Kazukovn

Hotline: 1900 400 089