Đau lưng, mỏi mắt, mỏi cổ, buồn ngủ,… là những triệu chứng thường thấy của các nhân viên ở chốn công sở. Làm sao để khắc phục tình trạng này, cùng tìm hiểu trong bài viết sau nhé.

Làm việc nhiều tiếng liên tục trước màn hình máy tính, ngồi một chỗ nhiều giờ đồng hồ là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều triệu chứng như đau lưng, mỏi mắt, khô mắt, mỏi cổ và buồn ngủ. Cùng tìm hiểu những triệu chứng này và cách khắc phục chúng ở bài viết dưới đây nhé.

1.Đau lưng

Những vấn đề thường gặp của dân văn phòng và cách khắc phục

Những chiếc ghế văn phòng quá lún sẽ khiến cơ thể khó giữ thăng bằng, làm áp lực dồn nặng vào cột sống và về lâu dài sẽ gây đau nhức lưng. Ngoài ra, việc ngồi sai tư thế, gù lưng hay trượt về phía sau cũng gây tổn hại rất nhiều cho cột sống.

Cách khắc phục:

– Chọn ghế có đệm không quá mềm.

– Ngồi thẳng lưng, thẳng người.

– Dùng gối đệm phía sau lưng để tư thế được thẳng.

2.Mỏi mắt và khô mắt

Những vấn đề thường gặp của dân văn phòng và cách khắc phục

Đây là một vấn đề mà bất cứ dân văn phòng nào cũng gặp phải bởi tính chất làm việc bằng máy tính suốt cả ngày. Khô mắt, đau rát mắt, đỏ mắt là những biểu hiện thường thấy nhất.

Cách khắc phục:

 Đảm bảo khoảng cách từ mắt tới máy tính ít nhất là 50cm.

– Cứ 30 phút làm việc nên thư giãn mắt bằng cách nhìn xung quanh và ra xa khỏi màn hình máy tính.

– Nhỏ thuốc mắt có chứa các vitamin làm ẩm mắt như vitamin A, K… sau mỗi 2 tiếng làm việc.

3.Đau cổ

Những vấn đề thường gặp của dân văn phòng và cách khắc phục

Nguyên nhân của việc này chính là vì vị trí của máy tính trên bàn làm việc. Nếu màn hình đặt quá thấp khiến bạn phải cúi đầu liên tục, còn nếu đặt quá cao thì phải ngước lên để nhìn, về lâu dài sẽ khiến các dây thần kinh và khớp cổ bị tổn thương. Nặng hơn có thể gây thoái hóa đốt sống cổ.

Cách khắc phục:

– Đặt màn hình ngang tầm mắt.

– Ngồi thẳng cổ, không để cổ nghiêng hay lệch về một bên.

4.Mỏi tay và vai

Những vấn đề thường gặp của dân văn phòng và cách khắc phục

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng này là do gõ máy tính quá lâu. Ngoài ra, việc đặt vị trí con chuột và bàn phím quá cao hoặc quá thấp cũng sẽ dẫn đến tình trạng tổn thương các khớp tay và mỏi vai.

Cách khắc phục:

– Chọn bàn làm việc vừa tầm và điều chỉnh chiều cao ghế sao cho phù hợp để sử dụng bàn phím và con chuột ở vị trí thoải mái nhất.

– Nên cho tay nghỉ ngơi 5-7 phút sau mỗi tiếng làm việc.

5.Đau chân

Những vấn đề thường gặp của dân văn phòng và cách khắc phục

Ngồi một chỗ quá lâu, ngồi sai tư thế, ngồi ghế quá cao khiến chân không chạm đất hoặc ngồi ghế quá thấp khiến cho chân phải co gập nhiều nên máu khó lưu thông là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Đặc biệt hơn, thói quen ngồi bắt chéo chân của nhiều người cũng khiến cho tình trạng đau chân xảy ra bởi chúng sẽ làm cản trở máu lưu thông, khiến các tĩnh mạch bị ép chặt gây tê cứng lâu dần sẽ làm giãn tĩnh mạch ở chân.

Cách khắc phục:

– Điều chỉnh ghế sao cho phù hợp với chiều cao sao cho chân thoải mái và chạm sàn là tốt nhất.

– Sau 2 tiếng làm việc thì nên duỗi chân hoặc đứng dậy đi một vòng để máu lưu thông tốt hơn.

– Tuyệt đối không gập chân hoặc bắt chéo chân.

6.Buồn ngủ

Những vấn đề thường gặp của dân văn phòng và cách khắc phục

Việc nghỉ ngơi không đủ vào tối hôm trước sẽ dễ dẫn đến tình trạng buồn ngủ khi làm việc của nhân viên văn phòng. Buồn ngủ sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể mệt mỏi, khiến năng suất làm việc kém hiệu quả.

Cách khắc phục:

– Ngủ đủ giấc (từ 6-8 tiếng) mỗi tối.

– Tắm trước khi đi làm.

– Đi vòng quanh văn phòng sau mỗi tiếng làm việc.

– Ngủ trưa từ 15-20 phút.

Không khó để có thể khắc phục các vấn đề thường gặp của dân văn phòng như đau lưng, mỏi mắt, mỏi cổ, buồn ngủ. Chỉ cần lưu ý một chút để thực hiện những cách khắc phục trên sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn rất nhiều.