Khi về già, chức năng xương khớp sẽ không còn linh hoạt dẫn tới một số những bệnh lý về xương khớp, phổ biến nhất là đau khớp gối. Người già đau khớp gối sẽ khó đi lại bình thường và cuộc sống sinh hoạt trở nên khó khăn hơn!
Hãy cùng tìm hiểu cách chữa đau khớp gối đơn giản cho người già dưới bài viết này! 

Đau nhức xương khớp phổ biến ở người già
Đau nhức xương khớp phổ biến ở người già

Vì sao người già hay bị đau nhức xương khớp?
Một số nguyên nhân khiến tình trạng đau nhức xương khớp ở người già trở nên trầm trọng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe:

  • Bệnh lý nền: Gout, Viêm bao hoạt dịch đầu gối, Viêm khớp mãn tính, Viêm gân bánh chè, Thoái hóa khớp,…
  • Do thói quen sinh hoạt: Gặp chấn thương do vận động mạnh, Chế độ ăn hàng ngày thiếu dinh dưỡng, Sử dụng chất kích thích thường xuyên, Ít vận động, Thay đổi thời tiết, Thừa cân,….
  • Ngoài ra, khi về già, hệ thống dây thần kinh, tủy sống và gân khớp hoạt động không còn trơn tru, bị biến dạng gây ra các cơn đau nhức xương khớp, tê bì chân tay.

Biểu hiện đau khớp gối ở người già?
Đau khớp gối là do tình trạng thoái hóa khớp gối gây ra, bệnh phổ biến với người trung niên và người cao tuổi. Đây là vùng khớp có tần suất hoạt động nhiều nhất và phức tạp nhất, chịu áp lực đè nén của toàn bộ trọng lượng cơ thể. Chính vì vậy, khớp gối rất dễ gặp chấn thương.

Biểu hiện đau khớp gối ở người già
Biểu hiện đau khớp gối ở người già

Khớp gối là nơi tiếp xúc của xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân. Hoạt động nhờ sự phối hợp giữa gân, chây chằng, bao gối, sụn, khớp,… Đau khớp gối ở mức độ nhẹ đến vừa, người già có thể chịu đựng hoặc nhờ cậy thuốc giảm đau. Tuy nhiên, càng để lâu, mức độ đau càng gia tăng, biến dạng khớp, teo cơ, thậm chí là bại liệt.
Cách chữa khớp gối đơn giản ở người già
Mỗi thể trạng cơ thể và tình trạng bệnh đau khớp gối sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau để chữa bệnh. Tuy nhiên, bạn cũng nên lắng nghe bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất.

  • Cách 1: Sử dụng thuốc xương khớp hoặc thực phẩm chức năng

Thuốc xương khớp chủ yếu là thuốc tây y giảm đau, hiệu quả giảm cơn đau rất nhanh chóng, khiến nhiều người lầm tưởng mình đã khỏi bệnh hoàn toàn. Thực tế cho thấy, nhiều bệnh nhân lạm dụng thuốc giảm đau gây ra hiện tượng nhờn thuốc và khiến chức năng gan, thận, dạ dày bị suy giảm.
Vì vậy, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định đơn thuốc của bác sĩ điều trị cho mình. Tuyệt đối, không nên tự ý sử dụng và quyết định liều lượng của thuốc giảm đau xương khớp.

  • Cách 2: Sử dụng bài thuốc đông y

Đắp lá ngải rang muối lên vùng khớp bị đau là bài thuốc dân gian đem lại hiệu quả. Chỉ cần rửa sạch lá ngải cứu rắc vài hạt muối tinh rồi rang nóng, sau đó, lấy một chiếc khăn sạch ủ lá còn nóng và đắp vào khớp gối.

Chữa đau khớp gối

Phương pháp này thực hiện 3-4 lần/ngày. Mỗi lần đắp khoảng 15 phút, khi nóng quá thì bỏ ra rồi lại ủ vào tiếp. Liên tục như vậy 7-10 ngày sẽ thuyên giảm cơn đau.

  • Cách 3: Bấm huyệt chữa đau xương khớp 

Xung quanh đầu gối có nhiều huyệt đạo quan trọng. Hãy dùng tay ấn nhẹ vùng quanh khớp gối hoặc hai vùng lõm bên cạnh. Động tác thực hiện 10-15 phút mỗi ngày và làm đều đặn để thấy rõ sự hiệu quả.
Huyệt huyết hải, huyệt âm lăng tuyền, huyệt độc tỵ, huyệt túc tam lý, huyệt thừa sơn, huyệt ủy chung,… là các vùng huyệt bạn nên lưu ý vì nó có khả năng giảm đau khớp gối, chống viêm hiệu quả.

  • Cách 4: Sử dụng ghế massage chuyên sâu trị liệu xương khớp 

Lạm dụng thuốc sẽ gây nhờn thuốc và ảnh hưởng đến chức năng ngũ tạng! Thuốc đông y mất nhiều công sức để làm thành phẩm! Không thể tự tìm huyệt đạo chính xác để bấm huyệt! Hãy sử dụng phương pháp ĐƠN GIẢN – HIỆU QUẢ – TIẾT KIỆM “Ghế Massage toàn thân”.

Phương pháp phòng tránh đau nhức xương khớp ở người già

Để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, người già có thể áp dụng một vài phương pháp sau đây:

Đau khớp gối

Tập thể dục thường xuyên: Khi tập luyện, người cao tuổi cần lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp, không tập quá sức gây căng cơ, chấn thương,… Một số bộ môn được khuyến khích như: thái cực quyền, yoga cười, bài thể dục khởi động nhẹ nhàng các nhóm cơ,….

Dinh dưỡng cho người đau khớp gối
Dinh dưỡng cho người đau khớp gối

Bổ sung dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày: Xương khớp là biểu hiện bệnh lý phổ biến, khó chữa dứt điểm. Vì vậy, có thể sớm ngăn chặn bệnh phát triển nhờ thực phẩm bổ dưỡng hàng ngày. Hoa quả như: dứa, chuối, cam giảm viêm khớp hiệu quả. Bổ sung thêm đậu hũ, cá hồi, đậu phộng thường xuyên giảm sưng, viêm nhanh chóng.